บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันศุกร์ ที่ 25 มีนาคม 2559
เนื้อหาการเรียนการสอน
1.พรีเซ้นวีดิโอการสอนของตนเอง สรุปให้เพื่อนๆฟัง เรื่องไข่ไก่
วิธีการสอน : คือจะทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวเพลงแม่ไก่ออกไข่วันละฟอง แและต่อมาก็นำสู่กิจกรรมบูรณาการคณิตศาสตร์ โดยที่ครูจะจัดเตรียมไข่ไว้ให้เด็ก และนำไปใส่ไว้ในตะกร้า ตามจำนวนดังนี้
ตะกร้าที่1 เปรียบเหมือนวันที่ 1 ออกไข่ 1ฟอง
ตะกร้าที่2 เปรียบเหมือนวันที่2 ออกไข่ 2ฟอง
ตะกร้าที่3จนครบตะกร้าที่5 ไข่ 5 ฟอง
2.แบ่งหน้าที่งานกลุ่ม
มีสมาชิก 2 คน คือวราพรและทาริกา หน้าที่ดังนี้
ทาริกา ดูแล วันจันทร์ทำเรื่องประเภท
วราพร ดูแล วันอังคารทำเรื่องลักษณะ
3.กรอบสาระคณิตศาสตร์
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ | |
มาตรฐาน ค 1.1 | เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง |
มาตรฐาน ค 1.2 | เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา |
มาตรฐาน ค 1.3 | ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา |
มาตรฐาน ค 1.4 | เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้ |
สาระที่ 2 การวัด | |
มาตรฐาน ค 2.1 | เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด |
มาตรฐาน ค 2.2 | แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด |
สาระที่ 3 เรขาคณิต | |
มาตรฐาน ค 3.1 | อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ |
มาตรฐาน ค 3.2 | ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา |
สาระที่ 4 พีชคณิต | |
มาตรฐาน ค 4.1 | เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน |
มาตรฐาน ค 4.2 | ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจน แปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา |
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น | |
มาตรฐาน ค 5.1 | เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล |
มาตรฐาน ค 5.2 | ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้ อย่างสมเหตุสมผล |
มาตรฐาน ค 5.3 | ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา |
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ | |
มาตรฐาน ค 6.1 | มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อ ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น