บันทึกการเรียนครั้ง 6
วันศุกร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559
เนื้อหาการเรียนการสอน
1.อาจารย์ให้เล่นเกมส์คือ สร้างตาราง 2 ตาราง ตารางแรกมี 20 ช่อง ตารางที่ 2 มี 40 ช่อง แล้วให้แรเงาให้เป็นรูปทรงต่างๆ
2.อาจารย์ให้ดูการสอนแบบโปรเจ็คของโรงเรียนเกษมพิทยา ดังนี้
การสอนแบบโครงการ(Project Approach)
การสอนแบบโครงการหรือแบบโครงงาน Project Approach วงการศึกษาของไทยใช้ชื่อ
“การสอนแบบโครงการ”
ในระดับปฐมวัยศึกษาหรือระดับอนุบาลศึกษา
และ ใช้ชื่อ การสอนแบบโครงงาน ในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา
การสอนดังกล่าวเป็นวิธีการหนึ่งในหลายวิธีที่ส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
นับเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการปฏิบัติที่เหมาะสมและการเรียนรู้ที่มีความหมายเต็มไปด้วยความกระตือรือร้นของเด็กปฐมวัย
มี 3 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ : ทบทวนความรู้และความสนใจของเด็ก เลือกหัวเรื่องที่เกี่ยวกับประสบการณ์ที่เด็กมีอยู่ทุกวัน
ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ : ให้โอกาสเด็กค้นคว้า
และมีประสบการณ์ใหม่เป็นงานในภาคสนาม
ระยะที่ 3 สรุปโครงการ : ประเมิน สะท้อนกลับ และแลกเปลี่ยนงานโครงการเป็นระยะสรุปเหตุการณ์
รวมถึงการเตรียมเสนอรายงานและผลที่ได้ในรูปของการจัดแสดงการค้นพบ และจัดทำสิ่งต่าง ๆ สนทนา เล่นบทบาทสมมติ
หรือจัดนำชมสิ่งที่ได้จากการก่อสร้างครูควรจัดให้เด็กได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเรียนรู้กับผู้อื่น
ทักษะ / ระดมความคิด
-ทักษะการตอบคำถาม
-ทักษะการนับจำนวน
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะเรื่องรูปทรง
-ทักษะการแก้ปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น